vie
tin tức

Làm thếnào đểnuôi dưỡngniềm đam mê vẽ tranh của trẻ?

August 21st at 3:54pm

Nếu một đứa trẻ sơn tóc màu xanh lá cây trong khi vẽ, bạn đang sửa hay khuyến khích chúng? Lúcnày, lờinói và hành động của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đếnniềm yêu thích hội họa của con bạn. Trên thực tế,nhiều bậc cha mẹ có một số quanniệm sai lầm trong việcnuôi dưỡng và giáo dục trẻ vẽ tranh. Nếu hầu hết cha mẹ hoặcngười lớn thường đánh giá tranh của trẻ dựa trên vẻngoài của chúng mà không xem xét đến khảnăng sáng tạo độc đáo của chúng, thì điềunày có thể làm giảmnghiêm trọngniềm yêu thích hội họa của chúng.

Hầu hết trẻ em đều có tiềmnăng vẽ tranh, điềunày không phải chỉ có ở một số ít trẻ. Vì vậy, trẻ không cần được dạy vẽ mà cần được hướng dẫn cách tự học vẽ. Chuyên gia giáo dụcnghệ thuật trẻ em Trung Quốc Yang Jingzhi từngnói rằng giáo dụcnghệ thuật cho trẻ em là một phần củanền giáo dục chất lượng chứ không phải lànền giáo dụcnghệ thuật ưu tú. Cha mẹnên tập trungnhiều hơn vào sở thích của con và phát huy bản chất cũngnhư khảnăng sáng tạo của con một cách thoải mái và thú vị. Một số cha mẹ thường có quanniệm sai lầm về điểmnày, cho rằng hình vẽ của con mình càng giốngnhau thì chúng càng thực sự “tốt”. Trong quá trình vẽ tranh, chúng ta chú ý đến hình vuông và theo đuổi sự mượt mà, tinh tế trong màu sắc,nhưng ít ai biết rằngnhững cách làmnày đều sai.

Các chuyên gia cho rằng mục đích chính của việc giáo dục hội họa cho trẻ em không phải là đào tạo các họa sĩ trẻ mà là trau dồi trí thông minh và khảnăng hiểu biết của conngười thông qua việc rèn luyện kỹnăng hội họa. Cha mẹnên hoàn toàn tôn trọng sự chủ động,nhiệt tình tư duy và sáng tạo độc lập của con, chấpnhận từng việc làm của con một cách tử tế, đồng thời khenngợi, động viên sự tiến bộ vànhững điểm sáng của con.

Khi một đứa trẻ đang dùng bút viếtnguệchngoạc, tốt hơn hết bạnnên đưa cho chúng sơn, bút, giấy và để chúng thích thú với việc áp dụng chúng. Động lực học tập của trẻ thường đến từ việc bắt chước. Cha mẹ và giáo viên thường dùng bút, giấy để hướng dẫn các em vẽ, đồng thời khẳng định, động viênnhững “tác phẩm” của các em. Cảm giác về thành tích của trẻ sẽ thúc đẩyniềm yêu thích vẽ của chúng.