th
ข่าว

จะปลูกฝังความสนใจของเด็กในการวาดภาพได้อย่างไร?

August 21st at 3:54pm

หากเด็กทาผมสีเขียวขณะวาดภาพ คุณจะแก้ไขหรือให้กำลังใจพวกเขาหรือไม่? ณ จุดนี้ คำพูดและการกระทำของคุณจะส่งผลโดยตรงต่อความสนใจในการวาดภาพของลูกคุณ ในความเป็นจริงผู้ปกครองหลายคนมีความเข้าใจผิดบางประการในการปลูกฝังและการศึกษาการวาดภาพของเด็ก หากผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มักตัดสินภาพวาดของเด็กจากรูปลักษณ์ภายนอก โดยไม่คำนึงถึงความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา สิ่งนี้สามารถลดความสนใจในการวาดภาพได้อย่างมาก

เด็กส่วนใหญ่มีศักยภาพในการวาดภาพ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเด็กบางคนเท่านั้น ดังนั้นเด็กๆ จึงไม่จำเป็นต้องได้รับการสอนการวาดภาพ แต่ควรได้รับคำแนะนำให้เรียนรู้วิธีการวาดภาพด้วยตัวเอง หยาง จิงจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาศิลปะสำหรับเด็กชาวจีนเคยกล่าวไว้ว่าการศึกษาศิลปะสำหรับเด็กเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาที่มีคุณภาพ แต่ไม่ใช่การศึกษาศิลปะชั้นยอด ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญกับความสนใจของลูกๆ มากขึ้น และปลดปล่อยธรรมชาติและความคิดสร้างสรรค์ออกมาอย่างผ่อนคลายและสนุกสนาน ผู้ปกครองบางคนมักมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยคิดว่ายิ่งภาพวาดของลูกคล้ายกันมากเท่าไร พวกเขาก็ยิ่ง "ดี" อย่างแท้จริง ในกระบวนการทาสี เราใส่ใจกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสและแสวงหาความเรียบเนียนและความละเอียดอ่อนของสี แต่เราไม่รู้เพียงเล็กน้อยว่าแนวทางปฏิบัติเหล่านี้ล้วนผิด

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าจุดประสงค์หลักของการศึกษาด้านการวาดภาพสำหรับเด็กไม่ใช่เพื่อปลูกฝังจิตรกรรุ่นเยาว์ แต่เพื่อปลูกฝังความฉลาดและความเข้าใจของผู้คนผ่านการฝึกทักษะการวาดภาพ ผู้ปกครองควรเคารพความคิดริเริ่มและความกระตือรือร้นของบุตรหลานอย่างเต็มที่ในการคิดและสร้างสรรค์อย่างอิสระ ยอมรับผลงานของบุตรหลานแต่ละคนด้วยความมีน้ำใจ และยกย่องและสนับสนุนความก้าวหน้าและจุดประกายของบุตรหลาน

เมื่อเด็กใช้ปากกาเขียนลวกๆ จะดีกว่าถ้าให้สี ปากกา และกระดาษแก่พวกเขา แล้วปล่อยให้พวกเขาสนุกกับการใช้ปากกาเหล่านั้น แรงจูงใจในการเรียนรู้ของเด็กมักมาจากการเลียนแบบ ผู้ปกครองและครูมักใช้ปากกาและกระดาษเป็นแนวทางในการวาดภาพ และให้การยืนยันและให้กำลังใจกับ "ผลงาน" ของพวกเขา ความรู้สึกถึงความสำเร็จของเด็กจะส่งเสริมความสนใจในการวาดภาพ