th
ข่าว

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับกระดาษสีน้ำ

August 21st at 3:51pm

กระดาษสีน้ำมีสองประเภท - กระดาษที่มีพื้นผิวหยาบเหมาะสำหรับการทาสีแบบแห้งมากกว่า และกระดาษที่มีพื้นผิวละเอียดเหมาะสำหรับการทาสีแบบเปียกมากกว่า การดูดซึมน้ำของกระดาษวาดรูปควรมีความเหมาะสม: การดูดซึมน้ำที่มากเกินไปอาจทำให้สีเข้มและไม่สม่ำเสมอบนพื้นผิวกระดาษ การดูดซึมน้ำต่ำ การยึดเกาะของสีไม่คงที่ และการปกปิดสีได้ยาก

โดยปกติแล้วกระดาษจะติดบนผืนผ้าใบก่อนทาสีซึ่งจะช่วยรักษาความเรียบเนียนของภาพ การเลือกใช้กระดาษขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว สไตล์การวาดภาพ และเนื้อหาที่จะทาสี

ประเภทกระดาษ:

กระดาษรีดร้อน: พื้นผิวแข็งและเรียบ เหมาะสำหรับสเก็ตช์ ดินสอ ปากกา และระบายสี

กระดาษรีดเย็น: กระดาษกึ่งหยาบ เหมาะสำหรับรูปแบบเรียบและละเอียดอ่อน เป็นกระดาษอเนกประสงค์และเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นมากที่สุด

กระดาษหน้าหยาบ: พื้นผิวหยาบ สีจมลงในบริเวณเว้า และอาจทำให้สีเปลี่ยนไปตามส่วนที่ยื่นออกมา เหมาะสำหรับจิตรกรที่มีประสบการณ์

กระดาษทำด้วยมือ: กระดาษสีน้ำที่ดีที่สุดทำด้วยมือและมีเส้นใยลินิน กระดาษมีราคาแพงและสามารถระบุได้ด้วยลายน้ำที่ขอบกระดาษ

กระดาษมีทั้งสองด้าน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแยกแยะระหว่างทั้งสองด้านเมื่อใช้งาน เฉพาะพื้นผิวด้านหน้าของกระดาษเท่านั้นที่ได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดและเหมาะสมกับความต้องการในการทาสี

วิธีการติดกระดาษ

ฉีดน้ำลงบนกระดาษทั้งสองด้านเพื่อให้กระดาษเปียกเท่ากัน หลังจากที่กระดาษดูดซับความชื้นได้เต็มที่แล้ว ให้วางหงายหน้าไว้บนกระดานวาดภาพ โดยเว้นที่ว่างไว้สำหรับแถบกระดาษทั้งสี่ด้าน จากนั้นใช้แถบกระดาษหนังวัวเคลือบด้วยกาวหรือกาวเพื่อติดกระดาษทั้งสี่ด้านให้แน่น หลังจากการอบแห้งพื้นผิวของกระดาษจะเรียบมากและจะไม่ไม่สม่ำเสมอเมื่อระบายสี

ตั้งค่าไว้สองชั่วโมงก่อนทาสี

สาเหตุของริ้วรอยและขอบแตกบนกระดาษสีน้ำ:

1. การพ่นน้ำบนพื้นผิวกระดาษไม่สม่ำเสมอ

2. หากติดกระดาษทั้งสี่ด้านก่อนที่จะดูดซับความชื้น หรือหากความชื้นที่พ่นลงบนพื้นผิวกระดาษแห้งไปแล้วครึ่งหนึ่งก่อนที่จะติดทั้งสี่ด้าน พื้นผิวกระดาษอาจไม่เรียบ

3. แถบกระดาษที่ติดทั้งสี่ด้านไม่แข็งพอ และเมื่อกระดาษวาดรูปแห้ง กระดาษตึงจะดึงแถบกระดาษทั้งสี่ด้านออกจากกัน

4. แถบกระดาษทั้งสี่ด้านไม่ได้ติดแน่นและมีช่องว่าง ทำให้อากาศเข้ามาระหว่างกระดาษกับกระดานวาดภาพจากจุดหนึ่ง ส่งผลให้แรงตึงรอบๆ กระดาษไม่สม่ำเสมอ

5. กระดาษวาดรูปแห้งไม่สม่ำเสมอ

ก่อนหน้า: ไม่มีอีกต่อไป

ต่อไป: ความรู้ที่ต้องฝึกฝนก่อนเริ่มวาดภาพสีน้ำ